บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว บัญชาเมฆ

Thaibets365 team | 04 / 10 / 2022

บัวขาวชนะน็อกยกแรกในศึก BKFSไฟท์แรก ในศึก BKFS มวยไร้นวม "บัวขาว" อัด วาโรล น๊อกยกแรก

"บัวขาว บัญชาเมฆ" ประเดิมเปิดตัวการชกมวยไร้นวมครั้งแรกอย่างสวยงาม บนเวทีวงกลมไร้มุม ในรายการ BKFC (Bare Knuckle Fighting Championship) เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 65 เปิดตัวคู่เอกของรายการ เอาชนะน็อก คู่ชกจาก ตุรกี "เออร์แกน วาโรล" เปิดยกมาบัวขาวดูเชิงได้แป๊ปเดียวก็ออกหมัดกระแทกออกไป ในนาทีที่ 1:15 ส่ง วาโรล ล่งไปกองกับพื้นเวทีกรรมการยุติการชก 

หลังเกม บัวขาวให้สัมภาษณ์ เขาไม่ได้ตั้งใจไม่คิดว่าจะชนะเร็วแบบนี้ เพียงเพราะกระแทกหมัดออกไปเท่านั้น เพราะจริงแล้วใส่นวมต่อยมวยมาก่อน พอโดนคู่ชกก็ไม่คิดว่ามันจะแรขนาดนั้น แต่รู้สึกเข้าถึงเนื้อ และถึงเป้าหมายมากขึ้น

เส้นทาง ในวงการมวย ของบัวขาวที่ผ่านมา

บัวขาวเริ่มชกมวยไฟท์แรกในชีวิตครั้งแรกบนเวที ตอนอายุได้ 8 ขวบระแวกบ้านเกิดจังหวัดสุรินทร์ และชนะมาเรื่อบทำให้เริ่มมีชื่อเสียง จนเมื่อเขาอายุได้ 15 ปีก็เข้ากรุงเทพมาสังกัดอยู่ในค่ายมวย ป.ประมุข ใช้ชื่อในการชกว่า ดำทมิฬ เกียรติอนันต์ และก็สามารถทำผลงานได้กีขึ้นชกมวยไทยกวาดเข็มขัดมาหลายเส้น จากหลายเวที 

อาทิเช่น แชมป์ รุ่นเฟเธอร์เวท เวทีสยามอ้อมน้อย ,แชมป์ รุ่นเฟเธอร์เวท ประเทศไทย ,แชมป์ รุ่นไลท์เวท เวทีสยามอ้อมน้อย และในปีพ.ศ. 2545 บัวขาวได้แชมป์ที่สนามมวยเวทีลุมพินี จากการเอาชนะ โคบายาชิ นักมวยชื่อดังจากญี่ปุ่น ในศึกมวยไทยมาราธอนโตโยต้า รุ่น 140 ปอนด์

บัวขาว เบนเข็มจากมวยไทย มาสู่การชก K1 ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยในช่วงปี 2547 ซึ่งในช่วงปีนั้นกีฬามวย MMA ก็กำลังดังเช่นกันแต่บัวขาวก็เลือกที่จะชกมวย K1 มากกว่าเพราะกติกาไม่ต่างจากมวยไทยเท่าไหร่นัก จนบัวขาวคว้าแชมป์ในรายการ K1 นี้ด้วยการโน้มคอตีเข่าจนคว่ำ มาซาโตะ นักชกชื่อดังชาวญี่ปุ่นในนัดชิง

จนในปี 2548 ทางผู้จัด K1 ได้ออกประกาศกฎการแข่งก่อนบัวขาวขึ้นชกเพียงแค่วันเดียว ห้ามโน้มคอตีเข่าในการแข่งเรียกได้ว่าการคว้าแชมป์ของบัวขาวในปีก่อน สร้างแรวให้เพื่อมให้เกิดการเปลี่ยนกฎกันเลยทีเดียว เพราะนักชกญี่ปุ่น และนักชกฮอนแลนด์ สู้มวยเข่าจากไทยไม่ได้เลย และก็มาคว้าแชมป์สมัยที่สองเป็นนักวไทยคนแรกที่ทำได้ในรายการ K-1 World Max ในปี 2549 

บัวขาว ก้าวขึ้นมา เป็นโปรโมเตอร์มวย

เมื่อปีพ.ศ. 2556ที่สนามสุรินทร์ภักดี บัวขาว ได้เป็นโปรโมเตอร์จัดการแข่งขันชกมวยเอง ในรายการแม็กซ์เวิลด์ แชมป์เปี้ยนปี 2013 จังหวัดสุรินทร์ เป็นหนึ่งรายการแข่งขันมวยไทยระดับนานาชาติ ในรูปแบบทัวร์นาเม้นท์แข่งกันในวันที่ 6 พฤษภาคมปีนั้นเอง และนั้นก้เป็นการจัดโปรโมเตอร์มวยเป้นครั้งแรกของบัวขาว 

ประวัติบัวขาว บัญชาเมฆประวัตของ บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ ดำดอทคอม หรือ ดำทมิฬ เกียรติอนันต์ ล้วนเป็นชื่อในวงการมวย แต่ชื่อจริงคือ "สมบัติ บัญชาเมฆ" เป็นบุตรคนที่ 4 ของนายเล็ง กับนางปาน มีพี่น้องด้วยกัน 5 คน เป็นชาย 2 หญิง 3 เกิดที่อำเภอสำโรงทาน จังหวัดสุรินทร์ เริ่มชกมวยแต่เด็กฝึกหัดมวนมาเรื่อย จน 8 ขวบก็ได้ชกอย่าเป็นทางการ บัวขาวเป็นนักมวยไทยเชื้อสายกูย หรือ ส่วย และย้ายมาอยู่กับค่าย ป.ประมุข ตอนอายุ 15 ปี และก็ชกมวยเรื่อยมาจนมีข่าวว่าหายออกไปจากค่ายมวย เลิกชกมวยไทยเพราะผิดกฎและหันมาชกมวย K1

หลังจากนั้นก็ได้กลับมาเปิดค่ายมวยที่สุรินทร์หลังจากได้แชมป์มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยร่วมกับ  ดี พุฒหอม (ครูมวยคนแรก) และ ทอง บุรากร (เทรนเนอร์คนแรก) ใช้ชื่อว่า บัญชาเมฆ และกลับมาเคลียใจเซ็นสัญญากับค่ายมวย ป.ประมุขอีกครั้งระยะเวลา 5 ปี โดยมีนักมวยชื่อดังในค่ายอย่าง นารูโตะ บัญชาเมฆ และ ซุปเปอร์บอน บัญชาเมฆ 

การศึกษา จบการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต และยังเคยเป็นนักฟุตบอลศูนย์หน้าอาชีพในไทยลีก ดิวิชั่น2 ให้กับสโมสรฟุตบอลอาร์แบค ในฤดูกาลปี 2014 อีกด้วย ,ปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ปี 2556 ,ปริญญาเอก สาขาวิชายุทธศาสตร์ การพัฒนาภูมิภาค มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ปี 2557

ด้านครอบครัว บัวขาว มีภรรยานอกสมรสคือ นางสาวอัญวีณ์ พรชัยวิบูลย์ หรือเก๋ มีลูกสาว 1 คน ด.ญ.พิมพ์ญาดา บัญชาเมฆ หรือน้องมีตังค์ และอีกชื่อหนึ่งน้องข้าวหอม ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558  ปัจจุบัน บัวขาว ได้เข้ารายงานตัวที่โรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายธนะรัชต์ ศูนย์การทหารราบ ปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เพื่อรับราชการเป็นทหาร

สถิติการชกของบัวขาว บัญชาเมฆ

ชนะ 227 ครั้ง โดยชนะน็อค 68 ครั้ง , แพ้ 23 ครั้ง, เสมอ 12 ครั้ง โดยมีเกียรติประวัติที่สำคัญดังนี้

  • แชมป์ประเทศไทย รุ่นเฟเธอร์เวท (ที่สนามมวยลุมพินี) ปี 2544
  • แชมป์ K-1 World MAX champion ปี 2004 และ 2006 เข้าชิงรอบสุดท้ายถึง 5 ครั้ง ได้แชมป์ 2 สมัย
  • แชมป์ 2010 Shoot Boxing S-Cup World champion ปี 2553 คนไทยคนแรก และคนเดียวในประเทศไทย
  • แชมป์ สภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ WMC World champion ปี 2549, 2552, 2554, 2557
  • แชมป์ สภามวยโลก WBC Muaythai Diamond World Championship ปี 2557
  • แชมป์ ไหว้ครูมวยไทยสวยงาม สนามมวยลุมพินี ปี 2545
  • แชมป์มวยไทยไฟท์ ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปี 2554, 2555
  • รางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่น ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปี 2555
  • แชมป์ "มอนติคาโล ไฟต์ติง มาสเตอร์" ถ้วยพระราชทาน กษัตริย์อัลแบร์ตที่ 2 แห่งโมนาโค ปี 2557
  • กรรมการบริหารสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิงแห่งประเทศไทย และผู้จัดการทีมนักกีฬา คิกบ็อกซิงทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์2021 ที่ประเทศเวียดนาม

บัวขาว ชนะน็อก มิอูระบัวขาว ยังไม่เคยชกในรายการ MMA

บัวขาวที่ชกมาหลายรายการแล้วและชกมวยมาหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นมวยไทย มวยสากลสมัครเล่น มวย K1 แต่ก็ยังไม่เคยเข้าชกในรายการ MMA ซึ่งตอนนี้ที่ดูจะใกล้เคียงก็คือเด็กฝึกในค่ายที่ไปโด่งดังในศึก ONE Championship อย่างซูปเปอร์บอน เป็นหนึ่งในกีฬาที่มีกฎการชกคล้าย UFC ที่ต่อยกันแทบตายในกรง

แต่ One Championship นี้เป็นรายการที่คนไทยจัดและแชมป์ก็เป็นคนไทยด้วย ประมาณว่าเป็น Sport event ระดับโลกของฟากเอเชีย เป็นหนึ่งในกีฬาที่ บัวขาว เองก็ยัไม่เคยขึ้นชกในรายการนี้แต่ส่งลูกศิษย์อย่าง "เจ้าบอน" ไปคว้าแชมป์รายการนี้มาได้ 

แต่ไฟต์ก่อนหน้านี้ บัวขาวก็ได้ขึ้นชกโชว์ ในรายการ ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ (Rajadamnern World Series: RWS) ในวันที่ 19 ส.ค 2565 ที่ผ่านมา ระหว่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานแม่ไม้มวยไทย ที่เคยคว้าแชมป์มาแล้วหลายที่ ปะทะกับ "โคตะ มิอุระ" นักชกดาวรุ่งจากญี่ปุ่น ที่เป็นนักสู้ MMA แต่ก็เป็นบัวขาวที่ไล่ถลุงชนะน็อกไปได้อย่างสบาย