เกมอีสปอร์ตยอดฮิตของไทย

เกมอีสปอร์ตที่คนไทยนิยม

Thaibets365 team | 15 / 12 / 2021

เปิดเกมอีสปอร์ตของไทยที่ได้รับความนิยม กีฬา eSports และในประเทศไทยก็กำลังได้รับความนิยมสูงมากด้วยและยังได้รับการยอมรับจากสังคมและรัฐบาลก็ให้การสนับสนุนอีกด้วย ซึ่งการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต รูปแบบใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากไปขึ้นทั่วโลก โดยนักกีฬาอีสปอร์ต หลายรายทีสามารถทำมีรายได้จากการแข่งขันและยังได้ผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ และได้รับรายได้จาก การแคสต์ ตามยอด วิวอีกด้วย และอุปกรณ์ที่นำมาเล่นเกมกีฬาแข่งขัน eSportsก็มีราคาลดลงมาพอที่บรรดาคอเกมทั้งหลาย สามารถจับต้องเป็นเจ้าของได้ที่จะนำมาเล่นเกมออนไลน์ได้ไม่ยากนัก ซึ่งมูลค่าทาง การตลาดเกมว่ามียอดเงินหมุนเวียนอยู่ในธุรกิจนี้ นับพันล้านทั่วโลก นอกจากจะเป็นเกมกีฬา ที่มีการ
จัดแข่งกันจริงจัง ซึ่งมีเงินรางวัลสูงสุดหลายล้านบาทแล้ว  เป็นตลาดที่ใหญ่ ในประเทศไทยเรามีนักกีฬา eSports ไทย เป็นอีกในอุตสาหกรรมหนึ่ง ที่นักกีฬา จะต้องมีการฝึกฝนและฝึกซ้อมกันจริงจัง ไม่ต่างจากนักกีฬาทั่วไปเช่นเดียวกัน เช่น เดียวกับนักกีฬาชื่อดัง นักกีฬา eSports สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำและมากขึ้นเรื่อยๆทุกปีการพัฒนาไปในทางที่ดีและใหญ่ขึ้น จึงทำให้เป็นกีฬาอีสปอร์ต และมีการจัดแข่งขันหลากหลายเกม  

DOTA 2DOTA 2

Dota 2 มีซับไทยและส่วนลดสำหรับคนไทย เป็นเกมที่ได้รับความนิยมทั่วโลกและเป็นเกมที่มีการแข่งขันที่ได้เงินรางวัลเยอะที่สุดในโลก ซึ่งต้องบอกว่าในแต่ละเงินรางวัลย่อยแต่ละการแข่งต้องบอกว่าหลักล้าน และยอดรวมเงินรางวัลของ DOTA 2 ก็คือ 1,338 ล้านบาท ซึ่งต้องบอกเลยว่าเมื่อก่อนมันเป็นเกมฮิตที่ได้รับความนิยมมากจะคนทุกเพศทุกวัย และมีการจัดแข่งขันขึ้นอยู่บ่อยๆครั้งเป็นเจ้าแห่ง E-Sport เลยก็ว่าได้เพราะมันมีเงินรางวัลมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันระดับไหนก็ตาม และที่ผ่านมาก่อนที่จะเกิดเกมนี้ ทางผู้พัฒนาเกม Warcraft III อย่าง Valve เกิดความคิดที่จะพัฒนาและแยกเอาเจ้า  Defense of the Ancients หรือ DotA นี้ออกมาเป็นเกมที่สุดยอดมันซะเลย แน่นอนว่าเมื่อคิดได้เช่นนั้นแล้ว ก็ทำ การผลิตซอฟตแวร์เกมที่มีคุณภาพที่สูง และมีความซ้บซ้อนเป็นการสร้างเกมและ พัฒนาตามโครงการ DotA นี้ทันทีในปี 2009 โดยเรียกชื่อเกมว่า Dota 2 ซึ่งได้ Icefrog นักออกแบบซอฟตแวร์เกมที่พัฒนาทั้ง Warcraft III และ  Defense of the Ancients มาเป็นผู้นำ ในการพัฒนาเกมนี้ และพัฒนามันเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2011 ก็ได้มีการเปิดตัวเกม เป็นครั้งแรกในงาน Gamescom และได้รับเสียงตอบรับที่ดี เป็นอย่างมากและนอกจากนี้ ยังได้มีการเชิญผู้เล่นที่เป็นแบบโปรเพลยเยอร์ DotA มาร่วมทดสอบ ระบบใหม่ต่างๆ และได้เปิดตลาดให้เล่นจริงในปี 2013 บน Streamต่อมาเมื่อปี 2015 ได้นานถึง 2 ปีทาง Valve ได้มีความคิด ที่จะเปลี่ยนตัว engine ใหม่ ให้กับ เกม โดยได้ปรับเปลี่ยน รูปแบบใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น หน้าเมนู อินเตอร์เฟสของเกม กราฟฟิก ต่างๆให้เข้ากับยุคสมัย  

Counter-Striket: Global OffensiveCounter-Striket: Global Offensive

ในปัจจุบันบ่อยครั้งที่มีการแข่งขันขึ้นอยู่ ที่มีรางวัลอยู่มากมาย ซึ่งในแต่ละแมท ที่แข่งขันมีรางวัลเกิน 1 ล้านดอลลาร์ ทุกแมตช์ และยอดรวมของรางวัลก็คือ 728 ล้านบาทและเป็นเกมแนวต่อสู้สุดมัน โดยใช้ปืนเสมือนอยู่ในสนามรบที่สมจริง และได้แบ่งการต่อสู้ออกเป็น 2 ฝ่าย นับเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่เมืองไทย ซึ่งมันเป็นเกมแนว fps มีการจัดแข่งขันขึ้นเยอะมาก ทุกเพศทุกวัย มีทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่เข้ามาเล่นเกมนี้ ซึ่งมีฝีมือมากและเป็นอีกเกมหนึ่ง ที่อยู่ในวงการ E-Sport ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ Counter-Strike: Global Offensive ออกวางจำหน่าย 21 สิงหาคม 2555 โหมดผู้เล่นหลายคน ประเภท เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งแบบผู้เล่นหลายคนที่พัฒนาโดย Valve และ Hidden Path Entertainment เป็นเกมที่4ในซีรีส์ ได้รับการพัฒนามานานกว่าสองปี สำหรับ Windows,macOS,Xbox 360 และ PlayStation 3 ในเดือนสิงหาคม 2012 และสำหรับ Linux ในปี 2014 Valve ยังคงอัปเดตเกมอยู่เป็นประจำ เกมแบ่งเป็น ผู้ก่อการร้ายและหน่วยต่อต้านผู้ก่อการร้าย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายวางระเบิดใน ขณะที่หน่วยต่อต้านผู้ก่อการร้ายพยายามที่จะหยุดพวกเขา เกมที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นบน เซิร์ฟเวอร์ Valve และเป็นหนึ่งในเกมที่เล่นมากที่สุด บนแพลตฟอร์ม Steam ของ Valve ในเดือนธันวาคม 2018 Valve ได้เปลี่ยนเกมเป็นแบบเล่นฟรี โดยเน้นที่รายได้จากไอเทมตกแต่ง เกมดังกล่าวมีฉาก eSports ที่การแข่งขันระดับนานาชาติ จาก ทีมแข่งขันกันใน ลีกอาชีพ และทัวร์นาเมนต์ และตอนนี้ Global Offensive เป็นหนึ่งในอีสปอร์ตระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด

อัFortniteFortnite

ในปีนี้และปีหน้า มีประกาศออกมาว่าจะมีเงินรางวัล 100 ล้านดอลลาร์ ยอดรวมของรางวัลก็คือ 649 ล้านบาท เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน และเป็นเกมที่มีการต่อสู้ซึ่งใช้ปืน ซึ่งในขณะนี้เป็นเกมยอดนิยมที่เป็นแนว fps เยอะมาก แต่ก็มีเพียงไม่กี่เกมที่ติดอันดับ และได้มีการจัดการแข่งขันในวงการ E-Sport และมันเป็นเกมฟรี เกมหนึ่ง และเป็นเกมที่มีเงินรางวัลสูงสุดๆ มียอดผู้เข้าชมในทวิต มีคนดูเยอะมาก ถือว่ามากที่สุดเลยก็ว่าได้ และ10 อันดับเกมที่มีการแข่งขัน E-Sports มากที่สุด ปรากฏว่า ผ่านไปไม่นาน โหมด Battle Royale ทำให้เกม Fortnite เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สะท้อนได้จากจำนวนสมาชิกบนแพลตฟอร์ม

League of Legends League of Legends

ต้องบอกว่ามันเป็นเกมในตำนานจริงๆ ในแต่ละแมทมีการจัดการแข่งขันอยู่บ่อยครั้ง และมีเงินรางวัลรวมถึง 458 ล้านบาท และเป็นอีกหนึ่งเกมในตำนาน ซึ่งเป็นเกมแนว moba ชื่อย่อของเกมนี้ก็คือ LOL มันได้รับความนิยมมาก และเติบโตแบบก้าวกระโดด มันเป็นการจัดแข่งขัน ที่มี เงินรางวัลเพิ่มขึ้น เป็นเกมโมบา 3 มิติที่ออกแบบให้เล่นในมุมมองบุคคลที่ 3 ตัวละครหลักของลีกออฟเลเจ็นดส์นั้น คือ แชมเปี้ยน Championโดย ผู้เล่น หรือai และจะแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน รูปแบบการเล่นที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ แบบClassic ซึ่งแต่ละทีมนั้นเริ่มต้นโดยมี สิ่งก่อสร้างอันหนึ่งที่เรียกว่า เน็คซัส (Nexus) อยู่ตรงกลาง ขณะที่โดยปกป้องโดย ป้อมปราการ  ในขณะเดียวกันแต่ละเน็คซัส นั้นจะสร้างลูกสมุนที่เรียกว่า Minions ที่จะเดินทางบนเลน Lanes ไปสู่ฐานของศัตรู ช่องว่างระหว่างเลนส์นั้นจะมีพื้นที่ป่า (Jungle) ซึ่งสัตว์ประหลาดไร้ฝ่ายอาศัยอยู่ ทั้งสองทีม สามารถที่จะฆ่าสัตว์ประหลาด เพื่อเอาเงินและประสบการณ์ได้และ League of Legends เกมพีซียักษ์ใหญ่ ตัดสินใจทำเกมมือถือ ด้วย

อันดับ 5 PlayerUnknown’s BattleGroundPlayerUnknown’s BattleGround

มีการเติบโตของเกมนี้ได้ดีเพียงเท่าไหน และมีรางวัลรวม 218 ล้านบาท และมีการจัดการแข่งขันขึ้น PUBG มันเป็นเกมที่มีการแข่งขันอยู่ในกีฬาอีสปอร์ตในขณะนี้เป็นเกมส์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งต้องบอกว่าเกม ที่ดุดัน ต้องใช้ทักษะในการเล่นสูงมากต้อง มีสกิล ในการเล่นเป็นเกมยิงปืนที่เล่นเป็นทีม ซึ่งใช้ดีมา 4 คน มีแมพที่กว้าง ซึ่งเกม PlayerUnknown's Battlegrounds =(PUBG)เบรนดัน กรีน ผู้สร้างเกมตัวจริงอ่านว่า "พับ-จี", ชาง-ฮัน คิม โปรดิวเซอร์ชาวเกาหลี  เป็นเกมออนไลน์ผู้เล่นหลายคน แนวแบตเทิลรอยัล พัฒนาโดย PUBG Corporation ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Bluehole และออกวางจำหน่ายเมื่อเดือน มีนาคม 2017ที่ผ่านมา  PUBG นั้น ผู้เล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแบบ Solo ลุยเดี่ยว, Duo 2 คน หรือ Squad 4 คน สำหรับผู้เล่นเดี่ยวๆ ก็สามารถค้นหาห้องในรูปแบบ Duo หรือ Squad ได้โดยตัวเกมจะ Matchmaking ให้เองครับ เมื่อได้จำนวนผู้เล่นระดับนึงแล้วตัวเองจะส่งผู้เล่นทั้งหมด มาอยู่ในที่ Lobby เพื่อรอการปล่อยตัว สำหรับ PUBG นั้นจะสูงสุดที่ 100 คนต่อ 1 รอบ โดยถ้าหาก ใน Lobby มีคนถึง 90 คน แล้ว ตัวเกมก็จะเริ่มนับถอยหลัง 1 นาทีก่อนที่เกมจะเริ่ม

อันดับ 6 OverwatchOverwatch

โดยรูปแบบของเกมจะมีความคล้ายกับเกมต่อสู้ โดยใช้ปืนโดยทั่วไป แต่มันไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ในประเทศไทยเรา โดยรูปแบบของเกมที่ภาพเป็นการ์ตูน อาจจะเป็นเพราะเหตุนี้ทำให้ไม่ได้รับความนิยมมากนักในหมู่นักเล่นเกมออนไลน์ แต่ความนิยมมักไปอยู่ต่างประเทศที่ได้รับ ความนิยมเป็นอย่างมากและมาแรง และยังมี Tournament ต่างๆ เกิดขึ้น แต่ก็มีเงินรางวัลไม่สูงเท่าเกมอื่นเท่าที่ควรจะเป็น ซึ่งมันมียอดรวมก็โดยประมาณ 217 ล้านบาท และเป็นอีกหนึ่งเกมที่การต่อสู้เป็นการยิงหรือใช้อาวุธต่างๆ เนื้อเรื่องเกม Overwatch ถูกอธิบายผ่านภาพยนตร์แอนิเมชั่น ที่่ได้ ตั้งขึ้นบนเวลาในอนาคต 60ปีของโลกสมมติ 30ปีก่อน ถึงปัจจุบัน หลังจากการแก้ปัญหาของ สิ่งที่เรียกว่า Omnic Crisis ก่อนที่จะเกิด Omnic Crisis มนุษยชาติ ที่อยู่ในยุคทอง แห่งความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาเทคโนโลยี มนุษย์พัฒนาหุ่นยนต์ai ที่เรียกว่า Omnic หุ่นยนตร์ที่ถูกออกแบบ มาเพื่อเพิ่มการผลิต และสร้างระบบเศรษฐกิจ ที่ทัดเทียมกันทั่วโลก ซึ่งพวกหุ่น Omnic นี้ถูกสร้างขึ้นในโรงงานอัตโนมัติที่ถูกควบคุมด้วยaiและ ก็ได้ก่อการกบฏขึ้น และควบคุมหุ่นยนตร์ทางการทหารจำนวนมาก และเข้าโจมตีเมืองต่างๆ ทั่วโลก ทำให้ รัฐบาลของแต่ละประเทศทั่วโลก ได้พยายามตอบโต้ด้วยกำลังทหาร เหล่าฮีโร่ของแต่ละประเทศ ได้สร้าง หน่วยพิเศษมาเพื่อต่อกรกับเหล่า Omnic ซึ่งนั่นได้ให้กำเนิดหน่วย Overwatch