ความนิยมไก่ชนในเอเชียตะวันออก

ความนิยมไก่ชนในเอเชียตะวันออก

Thaibets365 team | 19 / 09 / 2021

ความนิยมไก่ชนในเอเชียตะวันออกประเทศแถบเอเชียอย่างประเทศ ไทย  ลาว พม่า เขมร การชนไก่ชิงแชมป์ที่ฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย และบางส่วนของเอเชียใต้ ไก่ชนโอลิมปิก เกิดการหมุนเวียนเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในฟิลิปปินส์ ซึ่งมักจะนิยมเลี้ยงไก่ชน กันเป็นจำนวนมาก การพนันไก่ชน คือ การตีไก่ชน โดยการใช้ไก่ชนสายพันธุ์ต่างๆ 2 ตัว เข้าต่อสู้กัน จากนั้นบ่อนก็ทำการเปิดเดิมพันให้ผู้เล่นทายว่าฝ่ายไหนจะชนะ และปัจจุบันี้ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะได้ขยายตัวไปยัง ไก่ชนออนไลน์ ที่สามารถเล่นได้บนมือถือ และอุปกรณ์พกพานานาชนิดที่มีราคาต่อรองเข้ามากำหนด มากมาย และได้เล่นกันอย่างแพร่หลายในทุกภูมิภาคทั่วโลก การพนัน คือ ชีวิตจิตใจ เป็นส่วนสำคัญของชีวิตที่ขาดไม่ได้ การพัฒนาสายพันธุ์ของไก่ชน จึงมีวิวัฒนาการเรื่อยมา มีเงินที่ใช้ในการเพาะพันธุ์อาหาร และอุปกรณ์ แรงงาน และการซื้อขายไก่ มีการค้นหาสายเลือดนักสู้แบบไม่สิ้นสุด

ความนิยมไก่ชน ในประเทศไทย

ที่มีการเล่นการพนันไก่ชนกันทุกภูมิภาคของประเทศไทย มันเป็นกีฬาพื้นบ้านที่มีมาช้านานแล้ว อย่างเช่น บ่อนไก่ในเขตลาดกระบัง มีเดิมพันในสนามไก่ชน ที่มียอดเงินเดิมพันกว่า 33 ล้านบาท เป็นศึกแห่งวงการไก่ชน ที่มีวงเงินเดิมพันมากที่สุดระดับประเทศ มีงานวิจัยทางวิชาการว่าในประเทศไทย มีระบบการเงินที่หมุนเวียนในวงการไก่ชน นับหมื่นล้านบาทต่อปี กิจกรรมธุรกิจไก่ชนเริ่ม เป็นที่ เฟื่องฟู มีทั้งนักการเมือง ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีบารมี เข้ามาคลุกคลีและเพื่อแสวงหาคะแนนเสียงความนิยม ซึ่งในกิจกรรมชนไก่ของไทยได้รับขนบวัฒนธรรมมาจากอินเดีย ซึ่งไก่ชนพันธุ์อินเดีย ได้เข้ามาในประเทศไทยพร้อมๆ กับศาสนาพราหมณ์ และวัฒนธรรมอื่นๆ และมีปรากฏอยู่ในวรรณคดีไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ก็มีการละเล่น เพลงปรบไก่ และการชนไก่ ในฤดูที่ว่างเว้นจากการทำเกษตรกรรมเรื่อยมาการแบ่งผลประโยชน์ รายได้ของบ่อนไก่ มาจากการขายตั๋วเข้าชม ขายอาหาร เครื่องดื่มรายได้ก้อนใหญ่จากส่วนแบ่ง 10% ของเงินวางเดิมพัน ที่เจ้าของไก่ที่แพ้ต้องจ่าย
ให้กับเจ้าของบ่อน ซึ่งเดิมพันนั้น มีตั้งแต่หลักหมื่นถึงแสน และเป็นล้านบาท แล้วแต่ชื่อชั้นของไก่ และเจ้าของไก่บ่อนไก่แต่ละแห่ง จึงน่าจะมีเงินหมุนเวียนมหาศาล ใครที่ได้ใบอนุญาตเปิดบ่อนก็ถือว่าโชคดี เป็นเจ้าของธุรกิจที่ไม่มีวันขาดทุน ทุกวันนี้ได้เพิ่มช่องทางให้กับคนที่สนใจได้เล่นกีฬาไก่ชนทางออนไลน์ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วยการเดินพันไก่ชนในประเทศไทย ยอดอาจสูงถึง 3 ล้านบาท และการเดิมพันการพนันมักจะมีขนาดใหญ่ถึง 22 ล้านบาท

การแทงพนันไก่ชนของฟิลิปปินส์

นั้นเป็นการชนแบบให้ตายไปข้างหนึ่ง เนื่องจากติดเดือยมีดไว้ที่ขาของไก่ทั้ง 2 ตัวดังนั้นตีกันแต่ละครั้งไม่เกิน 1-2 นาทีก็รู้ผล แพ้-ชนะ เป็นความบันเทิงที่ไม่ต้องออกแรง ดูแล้วสนุกสนาน ไก่ชน มีลักษณะเป็นนักต่อสู้ เลยทำให้เกิดการพนัน และได้รับการพัฒนาจัดเป็นความบันเทิง การชนไก่ เป็นกีฬาเลือดเดือด มีผลแพ้ชนะด้วยความตายการพนันตีไก่ แพร่กระจายไปทั่วกลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรม ซึ่งไก่ชนติดอาวุธ เป็นใบมีด หรือเหล็กแหลม ซึ่งติดอยู่กับเท้าของไก่  เป็นเกมที่ ดุ โหด เร็วแรง จัดจ้าน ก้าวร้าว ไก่ชน ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน ไก่ชน ชนไก่ ในฟิลิปปินส์ หรือ Sabong ในภาษาตากาล็อก เป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศ ซึ่งมีทั้งการแข่งขันที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย นัดการแข่งขันที่ถูกกฎหมายนั้น จะถูกจัดขึ้นในสังเวียนตีไก่ทุกอาทิตย์ การชนไก่ชิงแชมป์ที่ฟิลิปปินส์ โดยมีไก่จากทั่วโลกลงสนาม ธุรกิจชนไก่ของฟิลิปปินส์มีมูลค่านับหมื่นล้านบาท

โอลิมปิกของการชนไก่  World Slasher Cup 

จะจัดขึ้นปีละสองครั้ง Slasher หมายถึงใบมีดคม ยาว 3 นิ้ว ที่ติดอยู่กับเท้าของไก่ มีการจัด 10 วัน  เวทีนี้ นักพนันจากทั่วโลก ที่เฝ้ารอคอย มีผู้เข้าร่วมจากทั่วโลก สถานที่ชมการต่อสู้ไก่ชน ขนาด 25,000 ที่นั่งในกรุงมะนิลา เป็นที่นิยมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีไก่ตัว 3,000 ถึง 4,000 ตัว ในทัวร์นาเมนต์ ได้รับการจัดอันดับ จากนั้นก็มีการเดิมพัน ที่ Slasher Cup เจ้าของสองคนเดิมพัน ถูกกำหนดให้เป็นรองและอีกคน การเดิมพัน สำหรับทุกคนในเวทีเพื่อเข้าร่วม  การเดิมพันอยู่ที่ประมาณ 250,000 เปโซ (4,800 ดอลลาร์) การเดิมพันจะสูงถึงล้านเปโซเมื่อมีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 หรือ 3,000 ในรอบชิงชนะเลิศ ฝูงชนที่จ่ายอย่างน้อย 1,100 เปโซเพื่อเข้ารอบสามารถเข้าถึง 5,000 ได้ผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้มีประมาณ 10 ล้านเปโซ ผู้ชนะของ Slasher Cup ทำเงินได้ 30 ล้าน เปโซฟิลิปปินส์

เกมการพนันแทงไก่ชน ที่อินโดนีเซีย

การแข่งขันของที่อินโดนีเซียเปรียบเสมือนเป็นการนำไก่ชนเพื่อต้องเลือดมาบูชายัญ โดยเฉพาะที่เกาะบาหลี จะมีการนำเอามีดที่มีความพอประมาณมาผูกมัดติดกับขาข้างซ้ายของไก่ และนำมาเปรียบกันและก็ทำการแข่งขันกันในเวลาอันสั้นใช้เวลาไม่นานก็จะต้องมีไก่ที่ถูกแทงเข้าด้วยมีดของขาไก่อีกตัว ทำให้ได้รับการบาดเจ็บเกิดขึ้นและหากไก่ที่วิ่งหนีหรือหากไก่ไม่สู่แล้วเจ้าของไก่นำไก่ของตัวเองออกจากสนามและมีการนับ 1-10 แล้วยังไม่นำไก่มาลงสนามก็ให้ถือว่าแพ้ไปในที่สุด และไก่ที่แพ้บางครั้ง เจ้าของไก่ก็อาจจะนำไก่นั้นมาทำเป็นอาหาร

การชนไก่เติบโตไก่ชนไทยเมียนมา 

ปรเทศเมียนมา เป็นต้นสายของไก่ชนที่เก่งมาช้านามเป็นประเพณีเก่าแก่ ซึ่งก่อนนำไก่ชนมักลงสนามแข่งขัน ก็มักจะมีพิธีกรรมและขั้นตอนการไหว้ครูบูชาของนักเข้าทรงตามความเชื่อของนักพนัน ไก่ชนกันอย่างยิ่งใหญ่กันเลย ในมือของคนที่ทำพิธีการก็จะถือไก่ทองและอีกของก็จะมีขันบรรจุเงิน และมียอดเงินแทงการพนันที่สูง ขณะที่ไก่ชนกำลังชนกันนั้น เหล่าบรรดาเจ้าของไก่ทั้งหลายก็จะมีการพ่นน้ำออกจากปากใส่ไก่เป็นระยะๆ และหลังสิ้นสุดการพนันแข่งขันไก่ชนแล้วนั้น หากไก่ที่มีอายุุและหมดสถาพแล้วนั้นก็จะมีการนำไก่เหล่านั้นเอาไปไว้ในสถานที่ๆอย่างวัด ที่มีอยู่ตามชนบททั่วไปเพื่อจะได้ทำการเลี้ยงดูไก่เหล่านั้นอีกไปจนกว่าจะหมดไขอายุ